Doanh nghiệp nội địa đang dần tăng tốc mở rộng mặt bằng bán lẻ

Doanh nghiệp nội địa đang dần tăng tốc mở rộng mặt bằng bán lẻ

Theo Colliers Việt Nam, đại dịch vừa qua khiến cho một số doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi thị trường Việt Nam, đáng kể đến là Top Shop, Hard Rock Coffee. Nhưng lại là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước mở rộng quy mô thị trường.

Cụ thể Con Cưng đang có ý định mở rộng thị trường, Saigon Co.op cũng đẩy nhanh mục tiêu đạttối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025. Hay chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ (sẽ đổi tên thành Winmart và Winmart+) với hơn 2.500 điểm bán đang tăng tốc hợp tác với The CrownX. Sắp tới Nutrifood mở rộng quy mô với 200 cửa hàng trên khắp Tp.HCM.

Tiếp đến, Central Retail sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam với 4 trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! tại Thái Nguyên, Bà Rịa, Thái Bình và Lào Cai và 1 siêu thị Mini Go! ở Tây Ninh.

Không chỉ AEON hay Vincom Retail, mà các ông lớn khác cũng đang hướng tới thị trường bán lẻ. Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa ký kết hợp tác đầu tư phát triển ở mảng bán lẻ với Tập đoàn Kido (KDC). Theo đó, KDC sẽ đưa chuỗi F&B Chuk Chuk vào chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) GO!, Big C và Tops Market, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm mới. Tập đoàn AEON đang triển khai kế hoạch trung và dài hạn tại Việt Nam, coi Việt Nam là thị trường quan trọng không kém thị trường chính tại Nhật, dự kiến tăng gấp đôi các trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới. Hiện tại Tập đoàn AEON có 6 trung tâm thương mại tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM và Bình Dương và kế hoạch của họ là sẽ vận hành 25 trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025.

Bên cạnh đó, chuỗi siêu thị với chiến lược giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ “ở lại” Việt Nam và được vận hành dưới dạng nhượng quyền thương mại, Thaco sẽ trả phí bản quyền cho E-mart. Thương vụ này đi cùng kỳ vọng của E-mart là tập đoàn sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ mở được 10 siêu thị E-mart đến năm 2025.

Hay Masan, mua lại chuỗi VinMart/VinMart+ từ Vingroup, tập đoàn đã sớm phát đi thông điệp muốn xây dựng điểm đến Point of Life (POL) – nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm trực tiếp và trực tuyến. Như vậy thị trường bán lẻ sắp tới ở

Việt Nam sẽ trở nên sôi nổi và cạnh tranh khắc nghiệt hơn khi mà các ông lớn như Thaco hay Massan cũng đang bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này.

Doanh nghiệp nội địa đang dần tăng tốc mở rộng mặt bằng bán lẻ - Ảnh 1.

 

Theo Colliers Việt Nam, Thương mại điện tử chiếm ưu thế trong và sau đại dịch. Có thể nói đại dịch lần này đã tạo nên một cơ hội lớn để các kênh thương mại điện tử bùng nổ. Cho đến nay, nhiều người vẫn lựa chọn kênh thương mại điện tử để mua sắm mặc dù tình hình dịch bệnh đã có phần thuyên giảm. Cụ thể các kênh bán lẻ như SatraFoods, Bách Hoá Xanh, Vinmart cũng góp phần tạo nên xu hướng trên. Bên cạnh đó các ông lớn chuyên về mảng mua sắm như Tiki và Shopee cũng mở rộng danh mục hàng hoá thiết yếu. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, Uniqlo cũng theo đà phát triển mảng bán hàng trực tuyến. Euromonitor dự báo doanh số thương mại điện tử tại Việt Nam có thể tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *